Tìm Hiểu Về Văn Hoá Ẩm Thực Của Người Nhật

Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng cả thế giới với việc không quá lạm dụng các gia vị mà thường chú tâm làm nổi bật vị tươi ngon và tinh khiết của món ăn. Hương vị các món ăn Nhật thường tinh tế, nhẹ nhàng đồng thời cũng phù hợp điều kiện thiên nhiên theo từng mùa. Tìm hiểu về văn hoá ẩm thực của người Nhật sẽ giúp bạn dễ dàng thích ứng hơn khi sống và làm việc ở đây.

Món ăn được ưa thích tại Nhật

Nền ẩm thực của người Nhật rất đa dạng vì thế rất khó để nói là họ ưa chuộng món ăn nào nhất. Tuy nhiên, theo sự nghiên cứu của những nhà hàng bình dân tại đây thì món ăn hút khách nhất là xúc xích, mỳ ống và cà ri với cơm. Các món ăn trên khá được ưa chuộng tại nhà. Tuy trong mắt người ngoại quốc thì sushi, tempura và sukiyaki là những món ăn phổ biến tại Nhật Bản nhưng người dân ở đây thường không ăn các món đó mỗi ngày.

Cơm vẫn là món chính trong bữa ăn hàng ngày

Vốn có xuất thân là nền nông nghiệp lúa nước nên từ lâu người Nhật đã xem gạo là một trong các loại lương thực quan trọng ở đây. Thông thường một bữa ăn điển hình tại Nhật sẽ có cơm, ăn kèm cùng với thịt hay cá, những món ăn thêm, súp và rau muối. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều người Nhật chuyển qua dùng bánh mỳ hay pasta thay cho cơm vào mỗi bữa trưa bận rộn. Theo thống kê thì người Nhật ngày càng có xu hướng sử dụng nhiều hơn các nguyên liệu như thịt, bơ sữa hay hoa quả nhiều hơn là gạo và lúa mì.

Cách chế biến cá của người Nhật

Vốn là quốc gia của biển đảo, nên cá là nguyên liệu chính trong bữa ăn hằng ngày của Nhật Bản. Nếu cá vẫn còn tươi thì họ sẽ thái mỏng, ăn sống, hay còn gọi là Sashimi. Món này thường được ăn kèm cùng với xì dầu và wasabi. Cá sống cũng hay được ăn như Sushi, tuy nhiên món này đòi hỏi nhiều kỹ thuật cắt đặc biệt nên thông thường người Nhật rất ít làm món đó tại nhà.

Ngoài ra, người Nhật cũng thịt nướng cá cùng một ít muối rắc ở trên. Trừ loại cá có nhiều nạc thịt như cá Califoni thì hầu hết những loại cá khác đều làm cách này được. Đôi khi, cá cũng được luộc chung với xì dầu hay Miso, bột đậu nành với lửa nhỏ. Các loài cá nhiều mỡ như cá thủ thường được nấu theo cách này. Các loại hải sản khác như tôm, cua, mực thường được đem đi rán kỹ với bột tẩm ở ngoài – món Tempura.

Miso là gì?

Miso được xem là một loại gia vị đặc trưng của nước Nhật. Miso được làm từ đậu nành hấp chín rồi đem đi ủ chung cùng muối và men để đậu nành lên men ở dạng đặc. Miso xuất hiện lần đầu tiên vào thời Nara (710-794), sau đó món gia vị này dần trở nên phổ biến đến bây giờ. Những nhà sử học tin rằng vào khoảng thời gian chiến tranh thì Miso là một loại nguyên liệu quan trọng đối với quân lính. Cách làm Miso không quá cầu kỳ nhưng cũng đòi hỏi một sự tinh tế nhất định, đậu này sẽ được hầm thật nhuyễn và đem đi trộn cùng muối và kouji. Những nguyên liệu gốc phải ngon thì món Miso mới bảo quản trong thời gian dài được.