Những Lễ Hội Độc Đáo Ở Nhật Bản Có Thể Bạn Chưa Biết

Nhật Bản nổi tiếng là một đất nước vẫn lưu giữ được rất nhiều lễ hội truyền thống đã tồn tại cả ngàn năm nay. Nếu bạn có cơ hội đến thăm Nhật Bản vào dịp lễ hội hãy  tham dự một trong số những lễ hội sau đây để hiểu thêm về nền văn hóa đặc sắc của đất nước mặt trời mọc nhé! Chắc chắn những lễ hội này sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu.

Lễ hội Hanami

Nhắc đến các lễ hội truyền thống Nhật Bản thì không thể bỏ qua lễ hội Hanami. Đây là một trong những lễ hội lâu đời nhất, có truyền thống đến hàng ngàn năm nay và vẫn tiếp tục được người Nhật duy trì và phát huy. Tên gọi của lễ hội được ghép bởi 2 chữ là “Hana” có nghĩa là hoa và “mi” có nghĩa là ngắm nhìn. Như vậy Hanami chính là lễ hội để người dân Nhật bản cùng nhau nhìn ngắm và thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào.

Lễ hội diễn ra vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 hàng năm. Đây là thời điểm hoa anh đào nở đẹp nhất trong năm. Hoa anh đào nở rộ khắp đất nước Nhật Bản, nên đi đến đâu ta cũng có thể bắt gặp lễ hội ngắm hoa, nhất là các thành phố lớn như Tokyo, Osaka… Chỉ riêng Tokyo đã có đến 21 điểm tổ chức lễ hội tại các công viên như công viên Shinjuku Goen, công viên Yoyogi Koen…

Lễ hội Obon

Lễ hội Obon hay còn gọi là ngày lễ Vu Lan. Lễ hội bắt nguồn từ Trung Quốc và là một trong những ngày lễ quan trọng của các nước theo Phật Giáo. Trong ngày này con cháu sẽ thể hiện lòng kính trọng, cầu nguyện cho các linh hồn của tổ tiên. Mọi người dù làm ăn xa đến đâu, thì dịp này cũng cố gắng tụ họp cùng nhau thăm hỏi ông bà, cha mẹ, viếng mộ người thân.

Lễ hội kéo dài 3 ngày, và tùy vào phong tục mỗi vùng mà ngày bắt đầu lễ hội cũng sẽ khác nhau. Nhưng thông thường vẫn là tổ chức vào ngày 15 tháng 8 dương lịch. Trong dịp này diễn ra rất nhiều hoạt động tín ngưỡng, văn hóa đặc sắc đáng được mong đợi. Tiêu biểu nhất phải kể đến điệu múa Bon – Odori. Vũ điệu truyền tải một thông điệp hết sức ý nghĩa – là tấm lòng của con cháu tưởng nhớ, tri ân đến tổ tiên.

Ngoài ra còn có rất nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng đáng mong chờ khác như thả đèn nổi trên sông hay viết những ước nguyện rồi treo lên những cây trúc với mong ước sẽ thành hiện thực.

Lễ hội Aoi Matsuri

Aoi Matsuri – Lễ hội hoa thục quỳnh là một trong 3 lễ hội lớn nhất Tokyo. Lễ hội được tổ chức tại đền Kamigamo vào ngày 15 tháng 5 hàng năm. Nếu có cơ hội đến Tokyo trong dịp này, chắc hẳn bạn sẽ phải choáng ngợp với những đoàn diễu hành lên đến hơn 500 người, trong những bộ trang phục hoàng tộc lỗng lẫy thời xưa, những cỗ xe được trang trí cầu kỳ, công phu bằng hoa thục quỳnh, những đoàn người cữa ngựa… Có rất nhiều du khách đến Nhật Bản trong ngày này chỉ để được tận mắt chứng kiến sự hoành tráng, công phu của lễ rước.