Vài Điều Cần Biết Về Văn Hóa Giao Tiếp Tại Nhật Bản

Nhật Bản vốn là đất nước nhiều quy tắc và lễ nghi, người Nhật cực kỳ xem trọng việc chào hỏi trong giao tiếp hằng ngày. Nếu bạn đang có ý định du học hoặc làm việc tại đây thì nên tham khảo những mẹo giao tiếp hàng ngày ở Nhật.

Người Nhật có ba kiểu chào

Kiểu saikeirei là hình thức chào cúi xuống một cách từ từ và cúi người rất thấp. Đây được xem là hình thức chào biểu tượng cho sự kính trọng cao nhất và thường dùng khi bái chào trước bàn thờ trong chùa, quốc kỳ hoặc thiên hoàng.

Kiểu chào bình thường là gập thân mình xuống khoảng 20-30 độ, giữ tư thế đó trong 2-3 giây. Nếu bạn đang ngồi thì có thể đặt hai tay trên sàn, lòng bàn tay đặt nằm sấp cách khoảng 10-20cm, đầu cúi nhẹ cách sàn khoảng 10-15cm.

Kiểu chào nhẹ, khẽ cúi thân và mình trong khoảng 1 giây, hai tay đặt bên hông. Tuy người Nhật thường xuyên chào nhau nhưng bạn chỉ phải thực hiện lần đầu theo lễ nghi, còn các lần sau có thể khẽ cúi.

Những phương thức giao tiếp của người Nhật

Người Nhật thường cố tránh giao tiếp mắt trực diện tới người đối diện. Họ chỉ nhìn các vật trung gian như sách, lọ hoa,..và nhìn sang 1 bên hay cúi đầu xuống. Người Nhật cho rằng là một sự khiếm nhã khi nhìn trực tiếp vào mắt người đối diện khi giao tiếp.

Bất kỳ một lời nói hay cử chỉ nào từ người Nhật đều mang đậm tính cách lịch thiệp và nhã nhặn của họ. Với ý thức và tính cách tự trọng cực kỳ cao, nên họ đặc biệt ghét các kẻ lố bịch, khoe khoang, khiếm nhã trong giao tiếp. Họ cũng rất để ý đến tâm trạng của người khác và luôn cố gắng để người đối diện cảm thấy dễ chịu.

Một điểm nữa bạn cần lưu ý trong các mối quan hệ bạn bè hay làm ăn đối tác là người Nhật rất thích được tặng quà. Khi được nhận quà, bạn nên tránh mở quà trực tiếp trước mắt người tặng. Người Nhật thường tặng quà lẫn nhau trong các dịp lễ tết hoặc khi được thăng tiến, gia đình có tin vui.