Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Chế Độ Thực Tập Sinh Tại Nhật

Nhật Bản là một nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Vì thế, việc được du học hay làm việc tại Nhật sẽ giúp bạn có cơ hội cải thiện các kỹ năng và trau dồi kiến thức hơn nữa. Đối với những bạn có ý định đi thực tập tại Nhật, bạn nên biết về một vài điều cơ bản về chế độ thực tập sinh làm việc ở Nhật sau đây.

Chế độ thực tập sinh là gì?

Hình thức thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản được xem như một cơ chế để đào tạo các kỹ năng làm việc cho người nước ngoài trong độ tuổi lao động để làm việc cho các doanh nghiệp ở Nhật Bản. Khi được thực tập trong môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Nhật, họ sẽ có cơ hội được học tập cũng như tiếp xúc các kỹ năng thực tế nhiều hơn. Điều này sẽ giúp các thực tập sinh sau khi về nước sẽ cống hiến cho nền công nghiệp và kinh tế nước nhà hơn nữa.

Các hình thức của chế độ thực tập sinh

Hình thức thực tập sinh tại Nhật được chia làm hai là đoàn thể tiếp nhận và doanh nghiệp tự tiếp nhận. Tại Việt Nam thì chỉ có hình thức thực tập sinh theo diện đoàn thể tiếp nhận chứ doanh nghiệp không được trực tiếp tuyển sinh. Vì thế, trong bài viết này chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến hình thức đầu tiên.

Nội dung làm việc, tư cách lưu trú của thực tập sinh qua các năm

Đối với từng thời gian khác nhau, mà thực tập sinh sẽ có tư cách lưu trú cùng nội dung làm việc hoàn toàn khác biệt. Với học sinh năm 1, họ sẽ có tư cách lưu trú là Thực tập kỹ năng số 1A. Các nội dung hoạt động mà diện lưu trú này được thực hiện là học tập kiến thức và kỹ năng. Theo đó, hoạt động học tập kiến thức sẽ được thông qua các khoá học có thời gian ngắn, được đoàn thế tiếp nhận trực tiếp tổ chức kể từ ngày qua Nhật. Hoạt động học tập kỹ năng sẽ được thực hiện theo đúng những gì trên hợp đồng lao động của doanh nghiệp tuyển sinh thực tập viên.

 

Các thực tập sinh tại năm thứ 2 và thứ 3 sẽ mang tư cách lưu trú Thực tập kỹ năng số 2 A. những hoạt động mà bạn được làm là tiếp tục hoàn thành công việc được giao trong năm đàu tiên. Căn cứ trên những gì có đề cập đến trong hợp đồng với người sử dụng lao động. Điều này sẽ giúp bạn thuần thục những kỹ năng làm việc hơn nữa.

Thời hạn lưu trú và điều kiện để chuyển đổi tư cách thực tập sinh

Chính phủ Nhật Bản cho phép thực tập sinh lưu trú tối đa là 3 năm, bao gồm cả diện Thực tập kỹ năng số 1 và 2. Điều kiện để các bạn thực tập sinh có thể đổi sang diện Thực tập kỹ năng số 2A sẽ bao gồm những ý chính sau đây. Đầu tiên, bạn phải có kế hoạch ở lại Nhật và làm các công việc có liên quan tới kỹ năng đã học được ở năm đầu tiên. Thứ hai, bạn phải vượt qua kỳ thi test kỹ năng cơ bản ở diện lưu trú 2 hay những đợt thi định kỳ có trình độ tương đương. Thực tập sinh cũng phải có kế hoạch học tập những kỹ năng thực tế giúp công việc thêm thuần thục hơn. Những bạn thực tập sinh năm 2 và 3 sẽ được thực tập chung những loại ngành nghề, với cùng doanh nghiệp ở năm đầu tiên.