Những Nguyên Tắc Nên Biết Khi Phỏng Vấn Với Nhà Tuyển Dụng Nhật Bản

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng người lao động Việt Nam của các doanh nghiệp tại Nhật Bản là rất lớn. Để có thể có một buổi phỏng vấn thành công tốt đẹp với các chủ doanh nghiệp Nhật Bản, bạn nên biết những nguyên tắc dưới đây.

Chủ động đặt câu hỏi

Thường trong các buổi phỏng vấn với doanh nghiệp Việt Nam, người phỏng vấn sẽ là bên đưa câu hỏi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật luôn đề cao sự chủ động trong công việc của nhân viên, cụ thể ở đây là chủ động nói chuyện trong buổi phỏng vấn. Sau buổi phỏng vấn, họ sẽ luôn hỏi bạn rằng có câu hỏi gì cho công ty, công việc sắp tới không. Vì thế, bạn nên mạnh dạn trả lời và đặt câu hỏi để thể hiện rằng bạn có quan tâm và suy nghĩ, định hướng về công việc sắp tới.

Luôn thành thật

Người Nhật rất ghét sự gian lận, giả dối và cực kỳ xem trọng tính cách thành thật. Vì thế, đừng nên “chém gió” về công việc trước của bạn, họ sẽ dễ dàng phát hiện ra được sự không chân thành của bạn. Điều này sẽ khiến bạn mất điểm trầm trọng trong buổi phỏng vấn. Đối với những công ty Nhật, họ xem trọng một nhân viên có đức tính thành thật, không ngại khổ và cầu tiến hơn là những nhân viên có kinh nghiệm nhưng lại không có tinh thần làm việc.

Cố gắng tạo ấn tượng tốt

Bạn nên biết rằng bạn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ với kỹ năng và kinh nghiệm tương đương bạn trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Nếu bạn gây được ấn tượng tốt cho người tuyển dụng, bạn đã nắm giữ một lợi thế lớn hơn rất nhiều những người khác. Vì thế, bạn nên chú ý tới cách chào hỏi, trả lời, giao tiếp của người Nhật để xây dựng ấn tượng tốt với chủ doanh nghiệp.

Cảm ơn khi kết thúc phỏng vấn

Người Nhật coi trọng sự lịch sử và tinh tế trong giao tiếp. Bạn nên gửi mail cảm ơn tới người trực tiếp phỏng vấn bạn để tạo ấn tượng tốt, và đó cũng là một cách để nhắc nhớ cuộc phỏng vấn với bạn. Một email cảm ơn ngắn gọn, xúc tích và chân thành sẽ tạo hiệu ứng tốt nhất đối với các doanh nghiệp Nhật.

Ngày nay có rất nhiều bạn trẻ mong muốn học tập và làm việc tại Nhật. Nếu biết được những nguyên tắc và vận dụng nó vào buổi phỏng vấn thì bạn sẽ dễ dàng mở cánh cửa và cơ hội tới các doanh nghiệp Nhật hơn.