Những Điều Thực Tập Sinh Cần Lưu Ý Khi Làm Việc Tại Nhật

Đối với nhiều thực tập sinh thì chuyến đi thực tập tại Nhật là dịp đầu tiên họ có cơ hôi làm việc và học tập tại xứ sở mặt trời mọc. Vì vậy, bạn cần lưu ý một vài điều sau để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra tại Nhật.

Quản lý, giữ gìn thẻ nước ngoài và hộ chiếu

Ngay lúc bạn nhập cảnh tại sân bay, bạn lưu ý luôn luôn giữ hộ chiếu cho đến khi có thẻ người nước ngoài. Với loại thẻ lao động dành cho người nước ngoài, bạn có thể lưu trú tại Nhật trong thời gian từ 3 đến 5 năm. Sau khi đã có thẻ, bạn nên cất giữ hộ chiếu cẩn thận và luôn mang theo thẻ nước ngoài khi đi làm hoặc đi học. Nhiều lúc đi trên phố, bạn sẽ bị cảnh sát hỏi lại để kiểm tra giấy tờ lưu trú hợp pháp. Vì thế, luôn mang theo thẻ sẽ giúp bạn tránh được tình huống ngại ngùng này.

Tránh bị kẻ xấu lợi dụng và lôi kéo

Với nhiều bạn đây là hành trình đi làm xa quê đầu tiên. Vì thế, các bạn sẽ dễ bị stress và mệt mỏi trong công việc và cuộc sống. Trong trường hợp này, nhiều bạn thực tập sinh bị kẻ xấu dụ dỗ, làm những công việc bất hợp pháp trong diện lưu trú. Đối với những trường hợp như vậy, nếu những bạn đã trốn ra ngoài cảm thấy ân hận và muốn quay lại công ty cũ làm việc thì hoàn toàn không có cơ hội. Nếu trong quá trình làm việc, bạn có phát sinh mâu thuẫn hoặc thắc mắc về chế độ làm việc thì bạn nên trực tiếp trao đổi với người đại diện hoặc quản lý công ty để có hướng giải quyết tốt nhất.

Chú ý tuân thủ giao thông

Tại Nhật Bản, hệ thống giao thông ở đây vô cùng hiện đại và văn minh. Chính vì vậy, nhiều bạn thực tập sinh sẽ gặp bỡ ngỡ khi lần đầu tham gia giao thông ở đây. Để có thể đảm bảo an toàn cho chính mình, bạn nên tìm hiểu kỹ luật lệ giao thông và lưu hành phương tiện ở Nhật Bản. quy tắc cơ bản và quan trọng nhất là xe đi bên trái và người ở bên phải. Bạn nên nằm lòng quy tắc này, vì nó hoàn toàn trái với quy tắc lưu thông ở Việt Nam. Vì thế, đã xảy ra rất nhiều trường hợp các bạn thực tập sinh gặp tai nạn giao thông ở Nhật.

Tuân thủ quy tắc an toàn lao động

Nhật Bản là một trong những nước có quy tắc bảo vệ sức khoẻ cho người tham gia lao động khắt khe và nghiêm túc nhất. Để tránh bị kỷ luật và ảnh hưởng tới thân thể mình, bạn nên chú ý tuân theo các quy tắc cùng hướng dẫn tại xí nghiệp. Tại nơi làm việc, bạn phải sắp xếp các dụng cụ thật gọn gàng và phân loại theo từng mục sử dụng khác nhau. Trước khi làm việc với các nguyên liệu nguy hiểm, bạn nên kiểm tra các mức độ an toàn của nó.

Khi lần đầu tới Nhật Bản làm việc và học tập, bạn sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Vì thế, bạn nên tự trau dồi kiến thức đồng thời cũng hỏi ý kiến của người quản lý để có thể thích nghi với cuộc sống, công việc tại đây một cách nhanh nhất.